--- Cyberbullying ---

            วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกันนะคะว่า Cyberbullying เป็นอย่างไร อะไรทำแล้วที่เรียกว่า cyberbullying ทำแล้วมันส่งผลกระทบอย่างไร และเราควรรับมือกันมันอย่างไรถ้ามีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมา เราไปดูพร้อมๆ กันเลยค่า


https://www.youtube.com/watch?v=YbSuZoDG7Ns


 Cyberbullying คืออะไร แล้วอะไรคือ Cyberbullying ไปดูกัน!

                Cyberbullying คือ การใช้เครื่องมือทางอินเทอร์เน็ตในการกลั่นแกล้งคนอื่นโดยผ่านโซเชี่ยวมีเดียต่างๆ โดยใช้อุปกรณ์เป็นโทรศัพท์มือถือ โน้ตบุ๊ค แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ หรืออะไรก็ตามที่สามารถใช้ได้ จะเป็นการพิมพ์ข้อความที่เสียๆ หายๆ ใส่โดยที่เราไม่ได้รู้จักกันและเป็นได้ทั้งตัวเราที่โดนกระทำเองหรือเราไปกระทำผู้อื่น

https://www.app.com/story/money/business/consumer/press-on-your-side/2017/02/24/cyberbullying/98311914/

https://www.app.com/story/money/business/consumer/press-on-your-side/2017/02/24/cyberbullying/98311914/

 การกระทำที่เรียกว่า Cyberbullying 

                การโจมตี ขู่ทำร้าย หรือใช้ถ้อยคำหยาบคาย

                การคุกคามทางเพศแบบออนไลน์

                การแอบอ้างตัวตนของผู้อื่น

                การแบล็กเมล์

                การหลอกลวง

                การสร้างกลุ่มในโซเชียลเพื่อโจมตีโดยเฉพาะ


ตัวอย่างที่มีการเกิด Cyberbullying

https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_2856430

        เราขอยกตัวอย่างเป็นคุณโดม จารุวัฒน์ หรือโดม เดอะสตาร์ 8 ที่โดนบูลลี่เรื่องรูปลักษณ์ตั้งแต่เข้าวงการ โดยมีการบูลลี่ผ่านทางเน็ตและคอมเม้นนั้นบอกว่าให้โดมไปผ่าตัดขากรรไกร เพื่อปรับปรุงรูปลักษณะหน้า โดมบอกว่าแต่ก่อนนั้นก็มีน้อยใจบ้างที่โดนบูลลี่ แต่ปัจจุบันก็เฉยๆ แล้วเพราะมีคนรอบข้างให้กำลังใจ และไม่เก็บคอมเม้นที่ไร้สาระมาคิด มองโลกในแง่บวกเข้าไว้


ผลกระทบที่เกิดจากโดน Cyberbullying 
 กลั่นแกล้ง

 https://book.mthai.com/editor-picks/7357.html

       บางคนที่พบเจอเขาก็คงแบบรู้สึกรำคาญๆ นิดหน่อย แต่บางคนล่ะไม่ใช่ทุกคนที่โดนบูลี่แล้วจะรับมือกับเหตุการณ์นี้ได้ บางคนล่ะที่เห็นข้อความที่คนพูดไม่เคยคิดพิมพ์มันออกมาแต่ไม่เคยนึกถึงใจคนที่ได้เห็นเลยว่าเขาจะรู้สึกอย่างไร บางคนนอนไม่หลับเพราะคำพูดเหล่านั้นมาหลอกหลอนในฝัน และคำพูดบางคำที่อาจทำให้คนคนนึงคิดอยากฆ่าตัวตายเลยก็เป็นได้


วิธีรับมือการโดน Cyberbullying

      - อย่าตอบสนองต่อความ ปล่อยเบลอไปเลยอย่าไปสนใจข้อความไร้สาระ

      -ไม่เอาคืน ก็คือถ้าเราทำแบบนั้นเหมือนกับเขา ก็เหมือนเราเป็นคนนั้นเอง

      - เก็บหลักฐาน หลักฐานพวกข้อความ ภาพ คลิป เสียง วิดิโอ โดยให้กฎหมายจัดการหรือแจ้งผู้ปกครองไปเลยเอาให้สุดๆ โดยที่จะได้ไม่ไปกระทำกับคนอื่นอีก

      - บล็อก รายงาน ช่องทางที่เขามาเกี่ยวข้องกับเราให้หมด

https://educamais.com/cyberbullying/

                สรุปแล้วนั้นการ Cyberbullying เป็นสิ่งที่เราไม่ควรทำอย่างยิ่ง โดยเห็นจากข่าวต่างๆ นั้นตัวอย่างข่าวก็มีออกมาให้ดูถมไป ดังนั้นเมื่อเราจะพิมพ์ที่มันออกมาเป็นสาธารณะแล้วคนอื่นสามารถเห็นได้ เราควรคำนึงถึงผลกระทบที่ตามมาด้วย ว่าสิ่งที่พิมพ์นั้นมันถูกต้องหรือไม่ แล้วถ้าเหตุการณ์ันั้นมันมาเกิดขึ้นกับเรา สิ่งที่เราควรทำก็คือรับมือกับมันให้ได้อย่างถูกต้องปรึกษาเพื่อน พ่อแม่ ผู้เชี่ยวชาญ ไม่เก็บไว้เองคนเดียว



อ้างอิง

           ZCOOBY. (มปป) CYBERBULLYING คืออะไร? แนวทางการป้องกันการคุกคามทางอินเทอร์เน็ต. ค้นเมื่อ 27 สิงหาคม 2563, จาก https://www.zcooby.com/cyber-bullying-denger-from-social-network/

            สยามรัฐ. (2562). แนะ 5 วิธีรับมือ “ Cyberbullying” เมื่อชีวิตถูกระรานในโลกไซเบอร์. ค้นเมื่อ 27 สิงหาคม 2563, จาก https://siamrath.co.th/n/109294

              khaosod. (2563). โดนจนชิน โดม-จารุวัฒน์ เคยโกรธคนบูลลี่รูปลักษณ์ รับ! อยากผ่าตัดขากรรไกร, ค้นเมื่อ 27 สิงหาคม 2563, จาก https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_2856430


Comments

  1. เนื้อหากระชับ เข้าใจง่ายดีนะคะ สังคมทุกวันนี้น่ากลัวจริงๆ นอกจากจะเจอแบบรู้หน้าไม่รู้ใจแล้ว ยังต้องมาเจอแบบไม่รู้ทั้งใจและหน้าอีก

    ReplyDelete
  2. เห็นด้วยเลยค่ะ ยิ่งเราเข้าถึงโลกอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเท่าไรเราก็ควรคำนึงถึงผลที่ตามมาให้มากๆ

    ReplyDelete
  3. จริงค่ะ เราต้องเซฟตัวเองด้วย ถ้าเราถูกกระทำควรจะปรึกษาคนรอบข้างที่ไว้ใจได้ หรือไม่ก็ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้เราไม่จมอยู่กับสิ่งนั้นเกินไป

    ReplyDelete
  4. รู้สึกเห็นใจพวกคนที่ชอบวิจารณ์คนอื่นแบบไม่คิด เขาคงมีปมสักอย่าง สิ่งที่ทำได้เราแค่ปล่อยว่างไม่สนใจแค่นั้นพอค่ะ
    ด่าเราในเน็ตเราไม่ว่า แต่ถ้าเจอหน้าเราฆ่าเลยนะ ฝากไว้ให้คิสสส

    ReplyDelete
  5. อ่านบทความนี้แล้วมีความรู้เยอะขึ้นเลยค่ะ สังคมสมัยนี้น่ากลัวมากๆ คำพูดบางคำของเรา อาจจะทำลายคนบางคน ก่อนเราจะพูด โพสหรือคอมเม้นใดๆ ควรระมัดระวังมากๆค่ะ ไม่แน่บางทีเราก็อาจจะเป็นผู้กระทำโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

หงส์ในโลกป่าหิมพานต์ ฮุฮุ

ว้าว ว้าว ว้าว อุทยานปะการังทุบบาตาฮะ