การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุค 4.0 วิบวับ วิบวับ

 ผลกระทบการปฏิวัติอุตสาหกรรมยุค 4.0

ที่มา : https://www.qad.com/th-TH/blog.thai/-/blogs/161717033

การที่จะเกิดมีการปฏวิติยุค 4.0 นั้นได้มีการปฏิวัติมาแล้ว 3 ครั้งซึ่งก็ตรงตัวตามชื่อมันเลย จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยว่าอะไรที่เกิดการพัฒนาจนมาถึงยุค 4.0

            การปฏิวัติอุตสาหกรรม 1.0 เป็นการใช้น้ำและไอน้ำแทนการใช้แรงงานคนและสัตว์ มีสิ่งสำคัญ คือ เครื่องทอผ้า ดังนั้นเมื่อมีเครื่องจักรแรงงานคนจึงหายไป

            การปฏิวัติอุตสาหกรรม 2.0 เป็นยุคที่นำไฟฟ้ามาเป็นพลังงานในการผลิต เป็นยุคที่มีการผลิตสินค้าเหมือนกัน

            การปฏิวัติอุตสาหกรรม 3.0 เป็นจุดเริ่มต้นการใช้ computer และจุดเริ่มต้นความก้าวหน้าของไอที

            การปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 เป็นการพัฒนามาจากยุค 3.0 และเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด ต่างจากยุคที่ผ่านๆ มานั้น

            จากคำกล่าว “One of the features of this Fourth Industrial Revolution is that it does not change what we are doing, but it changes us” ของ Klaus Schwab ผู้เขียนนั้นเห็นด้วยกับข้อความดังกล่าว เพราะว่า ปัจจุบันนี้โลกได้เปลี่ยนไปต่างจากแต่ก่อนแล้ว ความสะดวกสบายนั้นมีมากขึ้นไม่ยากลำบากเหมื่อนแต่ก่อน รู้จักนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เข้ากับยุคที่เปลี่ยนไปเพื่อให้ทันต่อโลกและสังคมที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เวลานั้นไม่เคยหยุดนิ่ง เทคโนโลยีก็เช่นกัน 


ผลกระทบต่อสังคม 

10 อาชีพต้องระวัง เพราะ 'หุ่นยนต์' จะขโมยงานไปจากคุณ!

ที่มา : https://today.line.me/th/article/10+

            - Al จะมามีบทในการเป็นแรงงานแทนคน เช่น  ใช้แทนคนรดน้ำต้นไม้ ใช้ในไลน์การผลิตสินค้า ส่งผลให้โดนแย่งงาน การว่างงานก็จะเกิดขึ้นมาทันที


ที่มา :  https://blog.sogoodweb.com/Article/Detail/59554 

            - Internet of Things หรือ IoT เป็นการนำอินเทอร์เน็ตมาเชื่อมกับสิ่งของทุกอย่าง จนทำให้เกิดเป็นอุปกรณ์ขึ้น เราก็จะสามารถควบคุมมันได้เพิ่มความรวดเร็วให้กับชีวิตเรานั่นเอง

            - ทุกอย่างนั้นไม่ได้มีแต่ข้อดีเสมอไป คนยากจนที่ไม่ได้เข้าถึงเทคโนโลยี จะขาดโอกาสในการใช้งานต่างๆ ที่มีประโยขน์ต่อตัวเค้าเอง


 ผลกระทบต่อผู้เขียน

การเขียนโปรแกรม (Computer programming): ข้อมูลประวัติการโปรแกรม ...

ที่มา : http://eltcomputercode.blogspot.com/2012/07/blog-post_08.html

            - การศึกษาหาความรู้นั้นเราสามารถหาได้ไม่จำกัดในอินเทอร์เน็ตที่แสนสะดวกสบาย เพียงเรามีโทรศัพท์ หรืออะไรก็ตามแต่ที่สามารถใช้ได้ แต่ว่าข้อมูลจะเพียงพอสำหรับในการที่ต้องการหางานหรือเปล่า เนื่องจากบางอาชีพสามารถมี Al เข้าไปทำงานแทนได้  ถ้าตัวเราเองยังไม่พัฒนาให้เหมาะสมกับการที่จะทำงาน ตัวเรานั้นอาจจะเป็นคนตกงานหรือไม่มีงานทำก็เป็นได้ แต่ว่าภาคเอกชนได้มีหลักสูตรที่ได้ให้ทั่วโลกสามารถไปเรียนฟรีได้ ๆ อย่างยูนิเวอร์ซัล โรบอทส์ ได้นำหลักสูตรและเว็บบินาร์ระบบออนไลน์ เพื่อสอนทักษะการตั้งโปรแกรมโคบอทผ่านทางสถาบัน UR Academy ให้แก่ผู้ใช้งานฟรี เป็นประโชน์ต่อในอนาคตเมื่อจะมีการใช้หุ่นยนต์





อ้างอิง

ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ.(2559).การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4.ค้นเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563.จากเว็บ https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/637131

Devbun.(2560).Internet Of Things (IoT) คืออะไร มาหาคำตอบกัน.ค้นเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563.จากเว็บ https://blog.sogoodweb.com/Article/Detail/59554

Blacklist.(2562).การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และโอกาสที่เกิดขึ้นในยุค Industry 4.0.ค้นเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563..https://www.theeleader.com/digital-transformation/big-change-and-opportunities-that-occur-in-the-industry-4-0-era/

Comments

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. เห็นด้วยมากค่ะ เราต้องเปลี่ยนตัวเองให้วิบวับๆตามทันโลกที่วิบวับๆแล้วชีวิตในอนาคนของเราก็จะวิบวับๆเหมือนกันค่ะ

    ReplyDelete
  3. โลกมันหมุนเร็วเร็วขึ้นทุกวัน ฉันตามไม่ทันแล้วพี่บัวลอยยยยย
    อย่างนี้ เราต้องปรับตัวและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงแล้วล่ะ

    ReplyDelete
  4. โลกทุกวันนี้เปลี่ยนไปเร็วเหมือนใจคนเลยค่ะ ต้องรีบเปลี่ยนตัวเองให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนไปให้ไวเลย

    ReplyDelete
  5. การที่มี AI เข้ามามีบทบาทมากขึ้นทำให้การหางานทำในอนาคตลำบากได้ ดังนั้นเราจึงต้องเรียนรู้และปรับตัวให้ทันเทคโนโลยีเหล่านั้น

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

หงส์ในโลกป่าหิมพานต์ ฮุฮุ

ว้าว ว้าว ว้าว อุทยานปะการังทุบบาตาฮะ